Hai Mùa Mưa

Rain-9781

Lúc bắt đầu giới thiệu lại những ca khúc có tính cách nhạc vàng, tôi không định được rõ mình sẽ đi đâu, dòng nhạc sẽ dẫn dắt mình về hướng nào, sến hay không sến, jazz hay blues.  Tôi chỉ có cảm tưởng những bài nhạc giàu tình cảm này mang những giai điệu nhẹ nhàng dễ cảm, có nhiều cá tính của nhạc jazz hoặc những “hợp chủng” nhạc khác, chẳng hạn như nhạc từ Cabo Verde (nhạc Bắc Phi và Bồ Đào Nha).  Tôi đoán Vũ cũng khá lờ mờ như tôi, cho nên khi những ca khúc chúng tôi đăng tải đã được đón nhận bằng sự ủng hộ nồng nhiệt lẫn những chê bai “nhạc không giống ai”, “jazz không ra jazz”, hay “kém hiểu biết về phần kỹ thuật” chúng tôi không lấy làm nản chí.

Có lẽ Vũ cũng đồng ý với tôi: cả hai đứa tôi đều không có tham vọng jazz hoá nhạc Việt Nam, cũng như không có ý làm giống nhạc của Cesaria Evora của Cabo Verde.  Tôi chỉ mong trong lựa chọn hòa âm và hát nhạc sến và những ca khúc Việt Nam khác với phong cách bình dị, niềm say mê âm nhạc, thêm vào ít nhiều riêng tư để tránh đi sự lập lại nhàm chán trong bao thập niên qua. Tôi chỉ mong ước thính giả của LV sẽ bỏ đi những thành kiến, như một vài thính giả đã comment trên mạng, và đón nhận những nhạc phẩm này với tình cảm vô tư, những rung động chân thành, trong những giây phút cuối tuần cầu thoải mái.

Lần này, ballad “Hai Mùa Mưa” là một tự sự, vẫn cái cách “không giống ai”.  Lời tâm tình bỗng chốc thành câu hát; lời hát từ tâm tư nhớ thương để gửi đến những bạn bè chúng ta ai cũng có lần mất mát.  Giai điệu không cầu kỳ, lời ca như nói, như lời thầm thì khấn nguyện.

Xin gửi cho nhau chút tâm tình xưa cũ.

Nguyễn Thảo
Ghi ngày 25 tháng 5 năm 15 lúc nhớ đến những bạn bè đã đi khuất.

 

Cũng giống như Nguyễn Thảo bày tỏ, khi ôm đàn ngồi xuống trước computer, Lê Vũ hoàn toàn không có khái niệm gì về bài nhạc sắp sửa hòa âm sẽ như thế nào. Đôi lúc cũng có bài vừa mới nghe là đã biết phải chơi như thế nào, nhưng phần lớn là khá lờ mờ trong định hướng.  Với LV đó là cái unknown tạo ra khích thích, cái bất ngờ trong mày mò tìm kiếm những âm thanh tạo rung động cho chính mình. Mỗi bài nhạc là một phiêu lưu kỳ thú trong tìm tòi những khác biệt với cái đã làm rồi.  Như đã trình bày lần trước, nhạc hòa âm của LeVuMusic không viết theo khuôn mẫu karaoke cho đại đa số quần chúng.  Người hát phải có một trình độ âm nhạc nhất định để theo được với hòa âm, và phải đủ uyển chuyển để thích ứng với nét mới không thường nghe của các bài nhạc quen thuộc.  Các anh chị ca sĩ cộng tác đều phải đối diện với thử thách này.  Cái cách “không giống ai” này luôn là mục đích chính trong hòa âm của Lê Vũ.  Một lần nữa xin mời thưởng thức cái cách “không giống ai” của “Hai Mùa Mưa” với tiếng hát Nguyễn Thảo.

Happy July Fourth

 

Nguyễn Thảo

9 thoughts on “Hai Mùa Mưa

Add yours

  1. Đơn sơ như tiếng hát trầm buồn và ngón đàn lẻ loi nhưng khơi động lòng người nghe một cách rộn rang.Mến chúc quí bạn nghệ sĩ một ngày nghỉ Lễ bình an và hạnh phúc.

    Like

  2. Tôi thích lối hát tựa như kể lể này .Nó mang vào lòng một tâm sự có chiều sâu.Nhất là tiếng đàn guitar đệm dường như không theo một khung nhạc nào nhất định. Bài tuy ngắn nhưng dư âm còn vang mãi. Cám ơn anh NG.Thảo đã trải bày cho nhiều người kỷ niệm này quay về nhiều năm chìm trong quá khứ.

    Like

  3. Trần Thanh cho rằng tìm một tác phẩm hay để hát không khó bằng tìm một giọng hát đáng để nghe.Nguyễn Thảo đã kích thích thính giác ngươì nghe bằng chất giọng đặc biệt của mình. Điều đó đã giúp nhạc phẩm khá sến Hai Mùa Mưa trở thành đáng để nghe. Đó cũng là nét khá đặc biệt của nhạc sĩ Lê Vũ.Jazz hay không jazz không là vđ chính đáng quan tâm…

    Like

  4. Hay ,mới lạ,hấp dẫn. Có gì đó có tính nghệ thuật,lạ tai, để xứng đáng được thưởng thức.

    Like

  5. Phần đầu có vẻ như nửa nói nửa hát cũng khơi động điều gì đó khá sáng tạo cho kiểu cách này của NT mà tôi vẫn rất thích. Dù thế nào thì thể điệu phản phất jazz cũng đã lập đi lập lại khá nhiều với NT qua những nhạc phẩm vừa được đăng trong thời gian gần đây. Ý muốn nói NT dường như đã nhập cuộc vào một trường phái “sến Jazz” nào đó. Chúc thành công.

    Like

  6. Chinh cai “khong giong ai” moi noi len giong nhac LV voi tat ca net dac thu cua no.Hai Mua Mua cung la mot loi hung bien cho tinh cach rieng tu do.Cam on cac ban nghe si tai tu cua toi.

    Like

Leave a Comment/Request

Blog at WordPress.com.

Up ↑